Cuộc đời sinh viên mà, đầu tháng thì bét nhè, cuối tháng thì nhặt từng đồng vậy nên Một vài món ăn vừa rẻ vừa ngon cho sinh viên dưới đây chắc chắc sẽ khiến bạn thích thú.



Trứng rán (gà, vịt, ngan, ngỗng,..)

Nguyên liệu:

- 3 quả trứng gà.

- 1 củ hành khô.

- hành tươi.

- Hạt nêm, nước mắm, mì chính, hạt tiêu.

Cách làm:

Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Trứng đập ra bát, cho hành tươi vào bát trứng, cho 1 chút hạt nêm, nước mắm, mì chính, hạt tiêu, đánh tan.

Hành khô bóc vỏ, thái nhỏ. Đun dầu nóng già, cho hành khô vào phi thơm, sau đó cho trứng vào chiên, khéo léo quận trứng để trứng sẽ đẹp mắt hơn.

Đun nhỏ lửa rán đến khi trứng vàng đẹp mắt, tắt bếp. Gắp ra đĩa và dùng kéo cắt miếng vừa ăn.


Trứng chiên là 1 món ăn ngon dễ làm rẻ tiền​.

Đậu phụ xốt cà chua


Nguyên liệu:


– Đậu phụ: 4 thanh.

– Cà chua: 3 quả.

– Hành lá

– Gia vị: Nước mắm, bột nêm, dầu ăn, đường


Cách làm :

Đậu cắt miếng vừa ăn, chiên đậu tới màu vàng nhạt thì cho ra đĩa.

Cà chua thái miếng nhỏ. Tận dụng chảo dầu ăn vừa rán đậu, bỏ cà chua vào xào. Nêm một chút nước mắm và bột nêm để cà chua nhanh nhừ hơn.

Nêm nước sốt cà chua hơi đậm một chút rồi cho đậu phụ đã rán vào đảo đều, đun nhỏ lửa khoảng 5 phút để đậu phụ ngấm gia vị. Sau đó hành lá rửa sạch, cắt khúc nhỏ rắc vào chảo, đảo đều và tắt bếp. Đậu sốt cà chua là một món ăn đơn giản nhưng đủ sức khiến nhiều người thèm thuồng và ăn mãi không chán đó nhé.




Các món ăn ngon dễ làm rẻ tiền cho sinh viên​

Trứng cút kho thịt


Nguyên liệu:

- 300g thịt ba chỉ

- 10 quả trứng cút

- Muối, nước mắm, đường, dầu ăn, ớt màu hay ớt bột, hành khô, hạt tiêu

Cách làm :

Trứng cút luộc chín, bóc bỏ vỏ. Thịt ba chỉ rửa sạch, thái lát vừa ăn, cho vào bát thịt một thìa nhỏ đường, một ít hạt tiêu, trộn đều, ướp trong vòng 30 – 45 phút.


Đun nóng hai thìa canh đường và một thìa canh nước, đến khi đường chuyển màu vàng nâu thì cho hành phi vào phi thơm. Cho thịt ba chỉ vào đảo cùng, rưới một ít nước mắm vào nồi thịt, đảo đều, đậy kín nắp nồi khoảng 5 phút.

Cho trứng cút vào kho cùng, thêm gia vị cho vừa ăn, đun lửa nhỏ để thịt và trứng cút thấm gia vị, nếu muốn ăn cay bạn có thể cho thêm ớt bột.

Đun đến khi thịt và trứng thấm gia vị, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn, tắt bếp, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt nồi thịt, múc ra đĩa dùng làm món mặn ăn với cơm.


Các món ăn ngon dễ làm rẻ tiền giàu dinh dưỡng​

Dưa cải muối


Nguyên liệu:

- 1kg cải bẹ

- 40g đường vàng, mì chính

- 40g muối

- Hành lá, tỏi, ớt, 1 củ riềng nhỏ

- Dấm hoặc chút nước muối dưa đã chua (nếu muốn dưa nhanh được ăn)

Cách làm :

Rau cải bẹ chọn cây có bẹ lá to, không bị sâu, úa. Rau mua về tách rời từng lá, rửa sạch đất cát. Xếp cải ra khay phơi một nắng cho hơi héo.

Sau đó rửa lại cho sạch bụi bẩn rồi cắt nhỏ vừa ăn, vẩy cho ráo nước, hành lá rửa sạch, cắt đoạn nhỏ bằng chiều dài miếng rau cải, trộn chung rau cải và hành lá với nhau.

Pha nước muối dưa: 1,2 lít nước, 40g đường vàng, 40g muối, một chút mì chính, khuấy tan rồi nếm thử có vị lợ lợ là được.


Cho dưa cải vào thố, thêm nước muối cho ngập cải, riềng tỏi ớt rửa sạch thái lát mỏng rắc lên trên rồi dùng 1 đĩa đè lên cho cải được ngập trong nước muối. Nếu muốn dưa nhanh chua, bạn có thể cho thêm chút dấm hoặc nước muối dưa có sẵn nhé!

Đậy kín, để khoảng 2-3 ngày cho dưa chua, vàng đều là có thể ăn được.



Dưa muối là 1 món ăn ngon dễ làm rẻ tiền cho sinh viên​

Gan heo (lợn) xào hành tây

Món này thường thì mọi người hay sào với giá đỗ, tuy nhiên mình khuyên là không nên nhé, vì xào với giá đỗ thì chẳng còn chất dinh dưỡng gì đâu =)).

Nguyên liệu:

– 300g gan heo

-1 củ hành tây, thái mỏng

-2 tép tỏi băm nhỏ

– gừng thái chỉ

– ớt chuông đỏ thái chỉ dài

– hành lá

– Muối, tiêu, xì dầu


Cách làm :

Gan heo rửa sạch thái mỏng sau đó cho vào bát ướp với một ít muối, tiêu.

Phi thơm tỏi với 1 thìa canh dầu ăn. Cho gan vào, đảo nhanh tay. Sau khi gan chín sơ, tiếp tục cho hành tây, ớt, gừng vào xào. Nêm 2 thìa cà phê xì dầu.Chờ khi hành tây chín tới thì tắt bếp..


Bày gan xào ra đĩa, rắc thêm chút hạt tiêu cho thơm. Gan xào hành tây sẽ là một món ăn ngon lạ miệng đưa cơm đấy nhé.




Mắn ruốc xào thịt ba rọi


Đây là món ăn khá dễ làm mà lại ngon cho sinh viên tụi mình =))



Khẩu phần: 4 người ăn

Thời gian chuẩn bị: 15 phút

Thời gian thực hiện: 30 phút

Nguyên liệu

200g thịt ba rọi

100g mắm ruốc

3 thìa súp sả băm

1 thìa cà phê tỏi băm

3 thìa cà phê đường

1 thìa cà phê tiêu

2 thìa súp dầu ăn

Cách thực hiện


– Thịt ba rọi rửa sạch, xắt miếng mỏng, ướp tỏi băm, tiêu

– Hòa mắm ruốc với 1 chứn nước cho tan đều

– Phi thơm sả băm, ớt băm với dầu ăn, cho thịt ba rọi vào xào thật săn.

– Trút nắm ruốc vào xào đều, nêm đường vừa ăn. Để lửa nhỏ cho mắm cạn bớt nước, đảo luôn tay đến khi mắm cạn nước thấm vào thịt là được.

– Món này ăn kèm với dưa leo là tuyệt nhất

Canh cà chua trứng


Nguyên liệu:

Cà chua 1 quả to

Trứng gà 1 quả

Hành lá

Rau mùi tây 1 gọng

Dầu ăn


Cách làm:

Hành lá, rau mùi nhặt bỏ rễ, rửa sạch.




Thái cà chua thành miếng nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, cho cà chua vào xào đến khi chà chua chín mềm. Đổ nước vào, đun sôi, nêm gia vị vừa vặn. Trứng đập ra bát, đánh tan. Sau đó vừa khuấy nồi canh, vừa đổ trứng từ từ vào. Trứng sẽ kéo thành sợi rất đẹp mắt.




Cháo hành thịt băm(bằm)


Những ngày gần đây thời tiết Hà Nội mưa nắng thất thường nên rất dễ làm con người ta cảm thấy mệt mỏi, đau cảm. Những lúc vậy chỉ cần có một tô cháo ấm nóng, đầy bổ dưỡng quả là điều mà chúng ta đều mong muốn. Những ngày qua mình cũng bị cảm nhẹ, và cũng tự tay nấu cháo cho bản thân. Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn món Cháo hành thịt bằm ngon và lạ miệng.


Nguyên liệu
Món cháo này nguyên liệu rất đơn giản:
– Gạo để nấu cháo, thịt heo (nên chọn thịt thăn hoặc thịt nạc dăm vì phần thịt mềm, có tí mỡ ăn không bị ngán)
– Đậu xanh
– Hành lá, tiêu, ớt, hành tím.
– Gia vị: nước mắm, đường, muối, hạt nêm
– Trứng gà

Cách làm
1/ Nấu cháo
– Gạo các bạn tùy vào số lượng người mà đong gạo hợp lý. Kinh nghiệm của mình thì nấu cho 2 người ăn trong 1 buổi thì chỉ cần 1 lon gạo (lon nhựa có trong nồi cơm điện ấy) là đủ rồi.
– Các bạn vo gạo thật sạch, ngâm gạo khoảng 1h (nếu có thời gian) cho gạo nở.
– Đậu xanh các bạn mua loại đã bỏ vỏ. Ngâm khoảng 1h (nếu có thời gian).
– Sau đó các bạn cho nước vào nồi, nấu sôi lên rồi cho thêm gạo và đậu xanh. Thêm muối và một ít dầu ăn để cháo thêm phần đậm đà.
Kinh nghiệm: trong quá trình nấu, các bạn không nên đậu nắp nồi quá kín vì như thế cháo sẽ bị trào ra ngoài. Nên các bạn chỉ cần đặt 1 chiếc đũa bắt ngang qua thành nồi rồi đậy nắp hờ phía trên là được.
Khi cháo sôi lên các bạn vặn lửa nhỏ để cháo chín nhừ và không bị trào.

2/ Xào thịt
– Thịt các bạn mua về rửa thật sạch.
– Băm thịt nhuyễn (hoặc xắt hạt lựu nhỏ cũng được).
– Ướp thịt với dầu ăn, tiêu (các bạn cho nhiều tiêu tí để giải cảm), bột nghệ tươi, ớt, đường và nước mắm. Trộn đều để thịt thấm gia vị.
– Sau đó cho vào chảo một ít dầu ăn, phi hành tỏi cho thơm. Rồi cho thịt vào xào cho chín. Thêm chút nước lạnh để tạo nước dùng.
– Các bạn nêm nếm gia vị vừa miệng là xong phần thịt rồi đấy.

III/ Ăn thôi
Sau khi cháo chín và nhừ. Các bạn múc cháo ra tô, đập một quả trứng gà vào rồi trộn đều để trứng chín. Thêm tiêu xay (nhiều một tí, vì ăn giải cảm mà), hành lá xắt nhỏ vào tô cháo. Cuối cùng dùng phần thịt đã xào rưới vào tô cháo (gồm phần thịt và nước thịt). Trộn đều là có thể ăn được ngay rồi đó.

Thịt lợn luộc (món kinh điển)


Thịt luộc có lẻ không còn là một món ăn xa lạ đối với mỗi con người Việt Nam chúng ta. Thịt luộc xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày, các bữa tiệc, cúng hay là một món ăn chơi cũng ngon miệng không kém. Thế nhưng với những sinh viên xa nhà, xa gia đình và bắt đầu cuộc sống tự lập thì việc luộc một miếng thịt ngon, hấp dẫn thì không phải là chuyện đơn giản như luộc một quả trứng gà


Có thể nói luộc thịt tuy nghe có vẻ đơn giản đó, nhưng để có được một miếng thịt ngon, vừa chín tới, mềm thơm là cả một nghệ thuật. Bài viết này mình xin chia sẽ các bạn một cách luộc thịt ngon thơm như ở gia đình


Nguyên liệu
Thịt luộc quan trọng nhất là ở miếng thịt heo ngon. Đa phần mình thường mua thịt ba chỉ vì có mỡ xen lẫn nạc, ăn rất ngon và mềm, nếu không có ba chỉ, các bạn có thể thay bằng thịt nạc dăm, cũng khá lạ miệng và mềm.
Vài củ hành tím, gia vị

Cách thực hiện

Thịt sau khi mua về, các bạn sửa sạch để rao. Nếu thịt to quá thì thái ngắn lại cho dễ luộc và mau chín.
Đầu tiên các bạn cho nước sâm sấp mặt thịt, để lửa lớn, luộc thịt cho đến khi nước sôi thì tắt bếp. Đổ phần nước đó đi (vì đó là nước bẩn đầu tiên). Dội miếng thịt vừa luộc bằng nước lạnh

Tiếp theo các bạn lại cho nước vào luộc thịt, cho lửa lớn đến khi nước sôi khoảng 1 phút thì các bạn cho lửa nhỏ đồng thơi cho vào nồi vài củ hành tím đập giập, một ít muối, đường, hạt nêm, muốn thơm hơn thì các bạn cho thêm đầu hành vào nồi nước luộc thịt
Trong quá trình luộc, các bạn châm đũa vào miếng thịt, nếu không thấy nước thịt đỏ chảy ra thì thịt đã chín.

Các bạn cho miếng luộc thịt vào tô nước lạnh ngay để miếng thịt giòn ngon.
Phần nước luộc thịt dư, có thể sử dụng để nấu canh rất ngon
Thịt luộc xong để nguội, thái miếng mỏng là có thể ăn được rồi đó các bạn

Chúc các bạn ngon miệng!

0 nhận xét :

Post a Comment

 
MÓN ĂN THEO MÙA © 2015. All Rights Reserved. Design by Blogger Templates Free - Blogger
Bản quyền nội dung trên Món Ăn Theo Mùa được các thành viên tìm kiếm và tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, quyền sở hữu thuộc tác giả của bài viết mà chúng tôi đã trích dẫn. Chúng tôi không có bất kỳ liên hệ nào và không chịu trách nhiệm về nội dung và bản quyền trên blog. Nếu có vấn đề về bản quyền hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bạn. Vui lòng liên hệ qua email: monantheomua@gmail.com để chúng tôi kịp thời xử lý.
Top
/* */